Không giống như người lớn, có thể tự cảm nhận được nhiệt độ môi trường và điều chỉnh cho phù hợp. Đối với trẻ việc xác định có bị lạnh hay không khó khăn hơn nhiều. Nhất là những bé chưa biết nói hoặc có nhiều trường hợp lạnh nhưng bé vẫn ngủ say.

Nhiều bố, mẹ khi sờ vào tay, chân của con thấy lạnh là nghĩ bé bị lạnh, nhất là vào mùa đông hoặc những khi bật điều hòa. Tuy nhiên điều này không hoàn toàn chính xác. Theo giải thích của các chuyên gia: đối với trẻ sơ sinh, hệ thống tuần hoàn đang phát triển, máu sẽ được tập trung nhiều cho các Cơ quan nội tạng và một sô cơ quan khác, do vậy chân, tay có xu hướng lạnh hơn. Một lý do khác là các bộ phận này không được “mặc” nên sẽ lạnh hơn. Vậy làm sao để biết bé yêu của chúng ta có thực sự bị lạnh hay không? các bạn có thể tham khảo một số cách sau đây:


  • Kiểm tra phần sau cổ (đừng nhầm lẫn với phần gáy), phần có xương sống nối giữa đầu và lưng, nếu không bị lạnh, chỉ mát hoặc ấm thì con vẫn ổn nhé.
  • Kiểm tra ngực, bụng, bẹn, lưng nếu thấy ấm và hồng hào (nhất là bụng và ngực) thì bé bình thường nhé, còn ngược lại thấy lạnh và tím tái, xanh tái thì rất có thể bé bị lạnh.
  • Kiểm tra nhiệt kế cặp nách, nếu xuống 35,5 độ thì con bị lạnh, cần điều chỉnh ngay. Tuy nhiên lưu ý nếu cặp nhiệt kế thủy ngân thì bố, mẹ phải trông chừng, nếu bị vỡ thì sẽ rất nguy hiểm nếu dính thủy ngân vào người bé.