Viêm lộ tuyến lâu năm ảnh hưởng không nhỏ đến công việc và sinh hoạt của chị em. Triệu chứng của viêm lộ tuyến mãn tính cũng giống viêm lộ tuyến thông thường nhưng dai dẳng, và có thể nặng lên. Chị em hay gặp ra khí hư liên tục. Cần phân biệt ra khí hư với chất dịch (chất nhầy) sinh lý của cổ tử cung. Đó là chất dịch trắng, trong, không màu, không mùi, thường được tiết ra vào thời kỳ phóng noãn hay trước khi có kinh nguyệt. Ngược lại khí hư có thể có màu vàng, xanh, có bọt, có mùi hôi, và có thể ra trong suốt tháng hoặc ra nhiều gây khó chịu, có cảm giác đau lưng.
Xem thêm: Cách chữa Viêm lộ tuyến cổ tử cung mới và hiệu quả nhất

Triệu chứng khí hư bất thường liên tục trong viêm lộ tuyến mãn tính
Ngoài ra khí hư thì ra huyết là triệu chứng có thể gặp phải, nhưng hiếm. Thường ra huyết khi có kèm viêm nhiễm nặng. Hay đau bụng cũng ít gặp, khi đó viêm nhiễm đã từ cổ tử cung lan lên tử cung và phần phụ.
Các triệu chứng kể trên có thể nhầm lẫn với nhiều bệnh lý phụ khoa khác, hoặc thậm chí không có dấu hiệu bệnh rõ ràng, nên chị em thường chủ quan không đi khám và điều trị sớm. Khi viêm lộ tuyến tái phát liên tục, mãn tính là khởi nguồn cho các bệnh phụ khoa nguy hiểm.
Chị em viêm lộ tuyến có hiện tượng tăng tiết dịch trong âm đạo, dễ bị nhiễm khuẩn ở cổ tử cung như trùng roi âm đạo, tạp khuẩn, nấm hay vi khuẩn lậu, vi khuẩn chlamydia, virus gây mụn rộp,… Đây là các tác nhân chính gây viêm cổ tử cung, sau đó có thể viêm ngược dòng lên gây viêm tắc vòi trứng, viêm tiểu khung, viêm nội mạc tử cung,…
Bên cạnh đó, dịch âm đạo quá nhiều cũng gây cản trở tinh trùng đi vào gặp trứng, cùng với việc độ pH âm đạo thay đổi do bệnh kéo dài, khiến tinh trùng khó sống khi vừa vào đến âm đạo và khó gặp được trứng. Do vậy, viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản và gây vô sinh ở phụ nữ.
Bản thân lộ tuyến là một tổn thương lành tính nhưng trong quá trình xâm lấn, các tế bào lát bên ngoài cổ tử cung sẽ có phản ứng tăng sinh để đẩy lùi sự xâm lấn. Và hệ là làm xuất hiện những tổn thương có thể dẫn đến ung thư. Như vậy, tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung tái phát nhiều lần cũng có thể gây ung thư cổ tử cung.
4. Phương pháp điều trị viêm lộ tuyến mãn tính
Viêm lộ tuyến mãn tính không phải là không có cách điều trị dứt điểm mà vấn đề quan trọng là chị em cần xác định và loại bỏ được các nguyên nhân gây tái phát.
Thông thường có 2 biện pháp điều trị tùy vào mức độ bệnh là nội khoa (dùng thuốc đặt) và ngoại khoa (đốt điện, đốt laze, áp lạnh).
Chị em điều trị bằng thuốc đặt cần chú ý thực hiện đúng hướng dẫn của bác sĩ, khi có bất cứ vấn đề gì về tác dụng không mong muốn như gây đau, rát, kích ứng chỗ đặt thì không được tự ý bỏ điều trị, mà cần báo ngay cho bác sĩ, dược sĩ để lựa chọn sản phẩm khác phù hợp. Cùng với đó, chị em cũng không nên dùng bất cứ thuốc nào mà không được sự tư vấn của bác sĩ, dược sĩ, vì rất có thể các thuốc này chính là nguyên nhân gây bệnh dai dẳng.
Điều trị ngoại khoa để diệt tuyến là phương pháp nhanh, hiện đại và đang được áp dụng phổ biến. Đốt bằng laze hay đốt điện có nhiều ưu điểm, và khá hiệu quả đặc biệt với các mức độ nặng. Tuy nhiên sau diệt tuyến cần thời gian cho quá trình tái tạo lại biểu mô, nên trong lúc này cần chú ý tránh gây tổn thương vùng kín.
Và dù điều trị bằng phương pháp nào đi nữa, thì dự phòng đúng cách cũng rất quan trọng và chị em cần thực hiện tốt. Trong đó, vệ sinh phụ khoa sạch sẽ là biện pháp dự phòng tối ưu nhất. Không có cơ hội cho tác nhân gây hại phát triển thì viêm lộ tuyến cũng không tái phát nữa. Ngày nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm rửa phụ khoa hỗ trợ vệ sinh vùng kín khá tiện lợi mà chị em có thể sử dụng. Gel rửa phụ khoa thảo dược châu Âu Lavima là một sản phẩm như thế. Với thành phần được chiết xuất từ các loại thảo dược quý 100% nhập khẩu từ Đức được chuẩn hóa và chứng nhận có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, kháng nấm, ngăn ngừa tái phát hiệu quả. Ngoài ra, Lavima cũng cung cấp acid Lactic giúp duy trì pH âm đạo, ổn định hệ vi sinh vật, tạo hàng rào bảo vệ tự nhiên chống lại các tác nhân có hại. Lavima còn rất dễ sử dụng, chỉ cần rửa ngoài, kể cả cả mẹ bầu và sau sinh đều có thể dùng được mà không lo ảnh hưởng đến em bé.
Đọc thêm: https://lavima.vn/am-anh-viem-lo-tuyen-man-tinh/
#gel_phu_khoa_lavima
#lavima_dieu_tri_viem_lo_tuyen
#lavima
#duoc_si_huyen_lavima
#viem_lo_tuyen_co_tu_cung
Nguồn tham khảo: https://lavima.vn/