Bên cạnh việc đưa bé đi tiêm ở các Trạm Y tế xã, phường theo chương trình mở rộng, có rất nhiều phụ huynh lựa chọn tiêm dịch vụ cho con tại các trung tâm tiêm chủng dịch vụ. Vậy tiêm dịch vụ có những ưu điểm và hạn chế gì? Hãy cùng Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông tìm hiểu nhé.

Tiêm chủng dịch vụ là gì?
Việt Nam hiện nay có 2 loại hình tiêm chủng: tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ.
- Tiêm chủng mở rộng là tiêm phòng các loại vắc xin do nhà nước trả tiền để mua và được các tổ chức quốc tế hỗ trợ, người tiêm không phải trả tiền.
- Tiêm chủng dịch vụ là tiêm phòng các loại vắc xin và kháng huyết thanh mà người được tiêm chủng phải trả tiền.

Ưu điểm và hạn chế khi tiêm dịch vụ
Ưu điểm
  • Hạn chế tình trạng quá tải và khan hiếm vắc xin, đặc biệt trong mùa cao điểm của dịch bệnh
  • Thời gian tiêm phòng linh hoạt, không cố định
  • Đa dạng các mũi vắc xin mà chương trình tiêm chủng mở rộng không có
  • Giúp ngăn ngừa được nhiều chứng bệnh hơn, bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất
  • Vắc xin được bảo quản trên dây chuyền lạnh theo tiêu chuẩn từ khi sản xuất tới khi đưa đến người sử dụng

Hạn chế
Giá tiêm chủng dịch vụ tương đối cao

Lựa chọn tiêm dịch vụ để bảo vệ sức khỏe con yêu
Hiện nay các vắc xin phòng bệnh truyền nhiễm được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng bao gồm: Vắc xin phòng bệnh lao; viêm gan B; Vắc xin phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt; Vắc xin phòng các bệnh nhiễm trùng do HiB; sởi, rubella; Vắc xin viêm não Nhật Bản; Vắc xin phòng bệnh tả.

Bên cạnh những vắc xin có trong chương trình tiêm chủng mở rộng, phụ huynh cũng nên cho trẻ tiêm thêm các mũi dịch vụ khác để bảo vệ sức khỏe bé yêu một cách toàn diện. Các mũi vắc-xin cần thiết cho trẻ như:

Vắc xin phòng các bệnh gây ra bởi phế cầu (viêm màng não mủ, viêm phổi, viêm phế quản, viêm họng…); thủy đậu; sởi – quai bị – rubella (MMR); viêm màng não do mô cầu; viêm não Nhật Bản; cúm; tiêu chảy do Rotavirus; viêm gan siêu vi A; HPV phòng ung thư cổ tử cung; thương hàn.

Gợi ý địa điểm tiêm dịch vụ uy tín tại Hà Nội
Trung tâm Tư vấn & Tiêm chủng Bệnh viện Đa khoa Phương Đông là một trong những điểm tiêm chủng dịch vụ được các cha mẹ tin tưởng chọn lựa. Vắc xin tại đây được nhập từ các nhà phân phối thuốc uy tín, nổi tiếng trong và ngoài nước. Toàn bộ vắc xin tại Trung tâm được bảo quản nghiêm ngặt theo khuyến cáo của WHO. Dụng cụ y tế phục vụ cho công tác tiêm chủng luôn được tiệt trùng sạch sẽ.

Phòng tiêm chủng được thiết kế hiện đại, tiện nghi. Có khu vui chơi đẹp mắt, ngộ nghĩnh, giúp trẻ có tâm lý thoải mái như ở nhà. Cha mẹ có thể đặt lịch tiêm online, mua vắc xin trọn gói để tiết kiệm thời gian chờ đợi.

Tùy theo nhu cầu và điều kiện, gia đình có thể lựa chọn tiêm chủng mở rộng hoặc tiêm dịch vụ cho bé. Nếu có bất cứ thắc mắc gì, cha mẹ vui lòng liên hệ Bệnh viện Đa khoa Phương Đông qua hotline 19001806 để được tư vấn và giải đáp miễn phí.