PDA

Xem bản đầy đủ : Cứu sống sản phụ bị xuất huyết ồ ạt



admin
31-07-2012, 11:55 PM
(NLĐO)- Ngày 31-7, Bệnh viện quận 2 - TPHCM cho biết lần đầu tiên đã phẫu thuật thành công cứu sống thai phụ bị tai biến nhau bong non rất hiếm gặp trong y khoa. Đó là chị Bùi Thị Tuyết Trinh (29 tuổi, ngụ quận 2), mang thai lần hai ở tuần 36.

Trước đó, tối 28-7, trong lúc đang ngủ, chị Trinh bị chảy máu âm đạo ào ạt, được người nhà chở xe gắn máy vào bệnh viện.

Chị nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch, tim thai yếu, mất máu nhiều. Trong vòng 30 phút, các bác sĩ đã phẫu thuật bắt ra bé gái nặng 2,8 kg, đồng thời cầm máu, cứu sống được mẹ và con. Hiện cả hai mẹ con chị Trinh đều khỏe mạnh nhưng sản phụ còn phải nằm theo dõi khoảng 1 tuần nữa mới có thể xuất viện.

Bác sĩ CK1 Lê Thị Bích Hường, Trưởng Khoa Sản Bệnh viện quận 2, cho biết đây là một ca sinh khó; nếu không phẫu thuật kịp thời, bệnh nhân sẽ đờ tử cung dẫn đến rối loạn đông máu, băng huyết, dễ tử vong.

Theo bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện quận 2, trước đây các trường hợp khó như thế này bệnh viện không đủ khả năng thực hiện mà thường phải chuyển lên tuyến trên. Nhờ sự hỗ trợ chuyên môn của các bác sĩ luân chuyển về bệnh viện theo chương trình 1816 nên các bác sĩ đã thực hiện thành công ca phẫu thuật này, kịp thời cứu sống cả mẹ và con sản phụ.


Tin-ảnh: Ng.Thạnh