PDA

Xem bản đầy đủ : Vì sao hàng loạt siêu thị điện máy bỏ cuộc chơi?



bestmua
16-09-2013, 07:27 PM
WonderBuy, Best Carings, Home One những tên tuổi lớn một thời cùng nhiều siêu thị điện máy đã lần lượt “ngã ngựa”. Câu hỏi vì sao?
http://mediamart.vn/Images/Upload/images/2012/Thang10/03/d2.jpg
Những khó khăn của nền kinh tế, dẫn tới sức mua của người tiêu dùng giảm sút được cho là nguyên nhân chính khiến nhiều siêu thị điện máy lâm vào tình cảnh khó khăn, dẫn đến phá sản, phải đóng cửa.
Được biết, một siêu thị điện máy mở ra,nhà cung cấp sản phẩm sẽ cho siêu thị đó nợ tiền sản phẩm 3-4 tuần. Không ít doanh nghiệp sẽ dùng số lãi và nợ hàng nhà cung cấp chưa đến hạn phải trả để tiếp tục mở thêm một siêu thị hay trung tâm khác, thực hiện chiến lược nhanh chóng phủ rộng, tăng các điểm bán hàng. Khi đến hạn trả nợ nhà cung cấp từ những đơn hàng trước (đã bán hết), các siêu thị lại quay vòng tiền bằng vay ngân hàng từ tài sản thế chấp và hàng tồn kho để "đập" vào khoản nợ hàng cho nhà cung cấp. Cứ thế, các trung tâm, siêu thị điện máy ra đời và với quy trình như vậy.
http://vef.vn/assets/images/2022383827_1330759156.jpg
Nhiều doanh nghiệp có thể mở tới 3-5 siêu thị trong một thời gian ngắn, nhưng thực tế trong đó, chi phí đầu tư về hạ tầng, hàng hóa và các chi phí khác lại chủ yếu của nhà cung cấp và của ngân hàng. Nếu thị trường tốt hoặc chỉ lỗ trong thời gian ngắn thì doanh nghiệp sẽ dễ bù lại khoản đó, nhưng thị trường xấu đi, cứ mỗi hôm lỗ một ít, lỗ này chồng lỗ kia, đến một thời điểm doanh nghiệp không thể gánh vác được nữa sẽ buộc phải phá sản.
Với góc độ của "người trong cuộc", Giám đốc kinh doanh Công ty Trần Anh từng cho báo giới biết, có 2 lý do dẫn tới một loạt các siêu thị điện máy phải đóng cửa, đó là chi phí thuê mặt bằng quá cao dẫn đến kinh doanh không hiệu quả và hàng tồn kho lớn bởi sức mua suy giảm.

Chi phí mặt bằng thường chiếm tới 50% tổng chi phí của các siêu thị. Tính toán sơ bộ, để có hiệu quả thì doanh số tính trên m² diện tích sàn ở mức 100 triệu đồng/tháng, nhưng hiện nay doanh số thu được của các siêu thị thường chỉ đạt 50 - 60 triệu đồng/m²/tháng, thậm chí là 30 triệu đồng/m², vì thế mà kinh doanh không có hiệu quả. Hơn nữa, với nhiều siêu thị, hệ thống phần mềm quản lý hàng tồn kho quá kém, không quản lý được, vòng quay hàng tồn kho kéo dài. Hàng tồn kho tăng cao trong khi vốn vay lớn, lãi suất cao là nguyên nhân dẫn đến sức chịu đựng nhiều siêu thị đi đến giới hạn cuối cùng, không kham nổi và đành "bỏ cuộc chơi".

Ngược lại với vòng xoay của thị trường điện máy hiện tại, xuất hiện những mô hình kinh doanh mới ít rủi ro hơn. “Chúng tôi sẽ không đi vào vết xe đổ với các chi phí khổng lồ cho mặt bằng, máy lạnh, thang máy, thang cuốn, và cả tồn kho, nhân viên... Chúng tôi phục vụ khách hàng thiết thực hơn, cũng với hàng chính hãng, bảo hành chính hãng nhưng chắc chắn giá của chúng tôi sẽ thấp hơn các siêu thị điện máy. Hơn nữa, vì ra sau nên bắt buộc dịch vụ sau bán hàng của chúng tôi phải tốt hơn thì mới cạnh tranh được.” Một đại diện của Bestmua cho biết. “BestMua cũng không phải là mô hình trực tuyến. Khách hàng vẫn sẽ phải đến các trung tâm điện máy xem hàng, nghe tư vấn… Sau đó họ sẽ gọi điện cho chúng tôi để biết giá BestMua rẻ bao nhiêu. Hoặc truy cập vào trang web www.bestmua.vn
https://lh4.googleusercontent.com/-4tdrxYQIgP8/UjB4hFbsOGI/AAAAAAAAADM/T9-Oc8TRdg8/w679-h512-no/bestmua-dien-may-gia-re-bestmua.vn167.jpg
Theo tính toán, chi phí mặt bằng, nhân viên thường chiếm đến 30 - 50%. Chỉ có một số trung tâm điện máy có vị trí chiến lược tại trung tâm, lại lâu năm, có doanh số lớn thì mới kham nổi những chi phí này. Còn những trung tâm mới sẽ phải “đứt hơi” sớm. Vì thế, sự “ra đi” của Home One còn báo hiệu cho một loạt những trung tâm điện máy khác phải cẩn thận trước tình hình kinh tế ế ẩm hiện nay. “Mô hình kinh doanh mới của BestMua sẽ giải quyết được chi phí mặt bằng đau đầu trong ngành bán lẻ điện máy. Khách hàng luôn có xu hướng tìm giá tốt nhất” Đại diện BestMua cho biết thêm.

vsp12784
17-09-2013, 01:08 AM
pgim nhat ban 2013 hây nhat
http://vietsubphim.net/phim-cap-3-18-2013-co-phu-de-thuyet-minh-tieng-viet.html